Lượt xem: 187

Sóc Trăng xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc

Nhằm kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành cơ chế trong xử lý các tình huống về quốc phòng, an ninh của hệ thống chính trị địa phương. Vừa qua, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo tổ chức thành công diễn tập KVPT năm 2019, tại các huyện: Mỹ Tú, Châu Thành và Thạnh Trị, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

    Đợt diễn tập năm nay, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh đã đưa ra nhiều tình huống sát thực tế ở địa phương, nhất là trong phần thực binh có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ; theo đó, các đơn vị tham gia đã bám sát điều kiện địa hình, đưa ra nhiều tình huống khó, giúp lực lượng nâng cao khả năng tổ chức, hiệp đồng, vận động đánh địch trên không cũng như trên địa hình sông nước.


Các khung tập huyện Thạnh Trị vận hành cơ chế các cuộc họp trong diễn tập. Ảnh Thanh Nam

    Theo Đại tá Trần Văn Lâu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, cuộc diễn tập của các huyện được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, chuyển lực lượng vũ trang vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; giai đoạn 2, tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; giai đoạn 3, thực hành tác chiến phòng thủ và xử lý một số tình huống A2. Theo đó, Ban Chỉ đạo diễn tập các huyện và cấp ủy, chính quyền đã chủ động đề ra chủ trương lãnh đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trên cơ sở nhiệm vụ diễn tập đã được Ban Chỉ đạo tỉnh phê duyệt. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị từ xây dựng hệ thống văn kiện, nội dung diễn tập, xác định vị trí các địa điểm thực binh, tổ chức huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, xây dựng hầm hào, công sự, trận địa đầy đủ, đúng quy cách nên quá trình tiến hành huấn luyện, luyện tập các phương án theo đúng ý định chỉ đạo của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Ngoài ra, các phóng sự trình chiếu đã thực hiện tốt chương trình, nội dung, thời gian của các vấn đề huấn luyện, bám sát đầu bài, thứ tự nội dung và kịch bản được xác định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các thành viên trong khung tập luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có sự đầu tư nghiên cứu tài liệu, nắm vững nguyên tắc, thể hiện rõ từng vai diễn, nắm chắc nội dung, phương pháp vận dụng có tính sáng tạo, xử lý tốt các tình huống đặt ra của từng vấn đề huấn luyện.

    Đồng chí Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh nhận xét: “Trong diễn tập gồm có 2 phần: Vận hành cơ chế và phần thực binh. Đối với vận hành cơ chế, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đã chọn một số cuộc họp trọng tâm để các khung tập tiến hành vận hành. Nhìn chung các cuộc họp đều diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, bám sát tình huống tập, vận dụng tốt giữa lý luận với thực tiễn, sát với tình hình thực tế, thể hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, Nghị định 02 của Chính phủ về khu vực phòng thủ. Từ đó, nêu bật được cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các phòng, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, cơ quan quân sự, công an làm nòng cốt. Về phần thực binh. Với địa bàn mỗi vùng có địa hình, địa vật khác nhau, từ đó Ban Chỉ đạo tỉnh cũng đưa ra nhiều tình huống, hình thức chiến thuật khác nhau để các địa phương có hình thức huấn luyện cho phù hợp. Quá trình diễn tập thực binh, tuy phải cơ động trên nhiều địa hình từ đồng nước đến vườn tạp gặp nhiều khó khăn, tình huống phức tạp nhưng các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, vận dụng linh hoạt các hình thức kỹ thuật, chiến thuật, tác chiến hiệu quả, đảm bảo trận địa liên hoàn và có chiều sâu, đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị”.


Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Thạnh Trị tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong diễn tập. Ảnh Thanh Nam

    Trong phần thực binh xử lý tình huống A2: Công an các huyện đã huy động lực lượng, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các ngành chức năng vận động người dân, giải tán biểu tình và khống chế các đối tượng kích động; quá trình xử lý tình huống được sự hỗ trợ của cấp trên và công tác hiệp đồng cũng được đánh giá đầy đủ, đúng diễn biến tình hình, sát với thực tiễn địa bàn.

    Với tình huống diễn tập sát với điều kiện thực tế, cuộc diễn tập KVPT các huyện đã hoàn thành tốt nội dung, đạt mục đích yêu cầu đề ra, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ đảng viên và Nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, nhất là phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.
Thanh Nam


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 98
  • Hôm nay: 2839
  • Trong tuần: 73,266
  • Tất cả: 11,805,273